Wednesday, July 18, 2007

Anh công nhân và căn bệnh hiểm nghèo


Vào Sài Gòn được gần 10 năm, vợ chồng anh Nguyễn Quang Bích cũng sống tạm ổn với tổng lương của cả hai hơn 2 triệu đồng/tháng. Dành dụm dần dà anh chị cũng mua được cái này, sắm cái nọ và sinh một em bé. Nhưng đột nhiên hai năm trước (năm 2005), anh bị tai biến mạch máu não. Vậy là tháng ngày thảnh thơi của hai vợ chồng chấm dứt.


Tim anh Bích vốn bị hẹp van hai lá, khi máu lưu thông qua chỗ hẹp này tạo nên dòng máu xoáy tích tụ thành máu đông, lâu ngày chèn mạch máu não và dẫn đến tai biến. Đợt tai biến này khiến anh Bích mất hơn 50% sức lao động, yếu hẳn nửa bên người. Việc điều trị tai biến và nong van tim cũng mang đi của gia đình anh những gì dành dụm được suốt gần 10 năm trời.

Quyết không chịu thua số phận, anh tham gia tập phục hồi chức năng ở khoa Vật lý trị liệu, bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM mong có ngày hồi phục để có thể tiếp tục làm việc. Sau gần nửa năm trị liệu, anh đã có thể đi lại được. Vậy là vừa tập anh vừa cố gắng làm việc đỡ dần cho vợ, chị Nguyễn Thị Như Hiệu, vốn là một công nhân may.

Hằng ngày, anh đón xe buýt đến một trạm gần bệnh viện rồi bán vé số dần dà cho đến bệnh viện. Tập xong anh lại bán dọc đường đến trạm xe buýt. Rồi lại đi bộ bán từ trạm dừng cho đến nhà. “Mỗi ngày cũng kiếm được ba bốn chục đỡ cho vợ. Chứ vợ anh làm công nhân cũng có nhiêu đâu mà lo cho cả bố lẫn con”- anh Bích tâm sự.

Sau hơn 1 năm tập luyện, anh đã hồi phục được 30% sức lao động. Tưởng đâu sắp được bình phục, tiếp tục làm việc như xưa, ai ngờ…

Hiện gia đình anh Bích đang ở trọ tại địa chỉ trên, bạn đọc ở TPHCM nên chuyển sự giúp đỡ đến tận tay anh Bích để tránh thất lạc. Hai tháng gần đây anh thường thấy trong người khó chịu, hay mệt, khó thở… Vậy là quyết định khám thử. Kết quả khiến anh mất hết cả niềm tin sống.

Kết luận của Hội đồng chuyên khoa tim mạch bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM là: anh bị hở van hai lá, hở van động mạch chủ sau nong van và vẫn còn bị hẹp van tim. Hướng xử lý bắt buộc là phẫu thuật thay hai van tim.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Nga, khoa Phẫu thuật tim, bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: “Vì bị hẹp van tim nên anh Bích có thể bị tai biến mạch máu não bất cứ lúc nào, và hậu quả sau tai biến thì không lường hết được. Như vụ tai biến cách đây 2 năm đã khiến anh liệt nhẹ nửa người. Nguy cơ thứ hai là do tim phải làm việc nhiều để đẩy máu lưu thông qua vùng hẹp, việc bị trụy tim là chắc chắn, không sớm thì muộn mà thôi. Và nguy cơ nghiêm trọng nhất trong trường hợp này là do tim làm việc nhiều dẫn đến tăng áp phổi, rất dễ gây nên chứng phù phổi cấp, nguy cơ tử vong rất cao”. Kết thúc buổi nói chuyện, bác sĩ Nga kết luận: “Với bệnh của anh Bích thì phẫu thuật càng sớm càng tốt”.

Gia đình anh Bích cũng biết không phẫu thuật là rất nguy hiểm, và anh Bích cũng không thể làm được việc gì với chứng bệnh này. Nhưng con số 80 triệu đồng cho ca phẫu thuật khiến anh không còn ý nghĩ sẽ tiếp tục điều trị.

Anh cho hay: “Hai năm nay vợ anh cố gắng làm việc lo cho anh chữa bệnh và đứa con 4 tuổi, có dư dả được đồng nào đâu. Gia đình bố mẹ ở quê có giúp thì cũng chỉ bán vài sào ruộng và hai con bò cày được mười mấy hai chục triệu là cùng. Nhưng ông bà đã già rồi, có mấy sào ruộng sống qua ngày, mình không cho thì thôi, ai nỡ lấy...”. Vậy là bế tắc!

Tùng Nguyên

Mọi sự hảo tâm xin gửi về gia đình anh Nguyễn Quang Bích, địa chỉ 224/34 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TPHCM.

No comments: